Mã CK  

Đăng nhập     Đăng ký     Cảnh Báo
    0 cp68     Cảnh Báo
Liên Hệ     SmartPhone       ENGLISH

THÔNG TIN ĐĂNG NHẬP
* Email hoặc điện thoại:
* Mật khẩu:

Đăng nhập   Tạo tài khoản   Quên mật khẩu
Thống Kê Nâng Cao Kế Hoạch Kinh Doanh Giá Sổ Sách Đáy Cổ Phiếu Đột Biến Khối Lượng Tương Quan Giữa Khối Lượng và Giá Biểu Đồ Phân Hóa Giá Giao dịch nước ngoài
Danh Sách Công Ty Niêm Yết Chỉ Số Tài Chính Cơ Bản Sức Mạnh Chỉ Số Cơ Bản SO SÁNH BÁO CÁO TÀI CHÍNH Cơ Cấu Cổ Đông Giao Dịch Nội Bộ Lịch Sự Kiện Sự Kiện Đặc Biệt
Quy Mô Thị Trường Chỉ Số Thị Trường Chỉ Số Ngành Dữ Liệu Hàng Ngày
Lọc Các Chỉ Số Tài Chính Cơ Bản Sức Mạnh Chỉ Số Tài Chính Lọc Tín Hiệu Biểu Đồ
Tín Hiệu Biểu Đồ Biểu Đồ Giá BIỂU ĐỒ TUẦN Swings Trading
Nhóm Ngành Và Các Chỉ Số Cơ Bản Báo Cáo Tài Chính Theo Nhóm Ngành Tăng Trưởng Tài Chính Ngành
Tin Chứng khoán Tin Kinh tế Tin Tài chính Ngân hàng Tin Doanh nghiệp Tin Bất động sản Tin Tài chính Thế giới Tin Doanh nhân Tin Vàng Tin Hàng hóa Tin tiền tệ
Các Chỉ Số Chứng Khoán Các Tín Hiệu Biểu Đồ Mô Hình Nến - Candlestick
Lịch Sự Kiện
Danh Mục Đầu Tư Cảnh Báo Giá Cảnh Báo Đáy Cổ Phiếu Cảnh Báo Đột Biến Khối Lượng BỘ LỌC TÍN HIỆU BIỂU ĐỒ BỘ LỌC CHỈ SỐ CƠ BẢN Sức Mạnh Chỉ Số Tài Chính
Sử dụng tài khoản trả phí để bỏ Quảng Cáo và Sử dụng đường truyển riêng tốc độ tốt hơn.
 

Tại sao chúng ta không thể bắt được taxi khi trời mưa?

(19-05-2017)
Font     Font +     Font ++
Trời vừa mưa vừa lạnh. Bạn thì đang bị muộn. Bạn rất muốn bắt một chiếc taxi đến văn phòng. Nhưng đáng buồn là bạn chẳng bắt được chiếc nào.

Chuyện đó luôn xảy ra đúng không? Thực tế là khi trời mưa, sẽ rất khó để bạn có thể "vẫy" được một chiếc taxi. Đó là kết quả sau khi các nhà khoa học tiến hành phân tích dữ liệu di chuyển bằng taxi kết hợp với dữ liệu khí tượng tại thành phố New York.

Trong nghiên cứu, Henry S. Farber, đại học Princeton đã đối chiếu tài liệu ghi nhận thời tiết với dữ liệu của gần 1 tỷ các chuyến taxi chụp trong thành phố từ năm 2009 đến năm 2013.

Ông nhận thấy rằng tỷ lệ sử dụng taxi tăng lên 4,8% khi trời mưa, một dấu hiệu cho thấy nhu cầu tăng lên. Tuy nhiên, ông cũng thấy rằng việc cung cấp taxi giảm 7,1%.

Đó là lúc bạn rơi vào cảnh ướt như chuột lột và vẫy xe trong tuyệt vọng.

Farber đã đưa ra một số lý giải tại sao khó có thể bắt được một chiếc taxi trong mưa, trong đó một vài giả thuyết khá hợp lý.

Giả thuyết thứ nhất: "Một nhà kinh tế 20 năm trước đã từng lý giải rằng trời mưa làm tăng nhu cầu đi taxi; tuy nhiên, nhu cầu này không được đáp ứng đúng lúc và kịp thời", Farber viết. Nguyên nhân có thể do phương pháp luân phiên mà tổng đài điều hành taxi áp dụng. Hoặc cũng có thể do trời mưa to quá, nên lới hứa hẹn tăng thêm tiền "bo" không đủ thuyết phục tài xế dừng xe.

Mặc dù vậy, một nghiên cứu chuyên môn về xe taxi tại thành phố New York từ giữa những năm 1990 nghiên cứu hành vi ứng xử của cánh lái xe taxi cho thấy giả thuyết này chỉ là một khía cạnh nhỏ.

Giả thuyết thứ hai tập trung vào "mục tiêu thu nhập" – theo cách gọi của các nhà kinh tế. Giả thuyết này đưa ra ý tưởng là lái xe taxi làm việc cho đến khi họ đạt được mức thu nhập mà họ đề ra, sau đó họ nghỉ, bất kể trời mưa hay nắng. Khi thời tiết ẩm ướt và nhu cầu sử dụng xe taxi tăng vọt, tài xế taxi nhanh chóng đạt được định mức thu nhập mà họ mong muốn. Sau đó họ về nhà sớm, khiến hàng nghìn hành khách bị mắc kẹt trong mưa gió. Nhưng Farber phủ nhận lối giải thích này.

Cuối cùng, chúng ta đến với giả thuyết ba, được xây dựng dựa trên rất nhiều dữ liệu. Farber thấy rằng khi trời mưa, thực tế tài xế taxi không kiếm được nhiều tiền hơn cho mỗi giờ chạy xe. Thời gian di chuyển tăng lên, nhưng giao thông khiến xe taxi đi chậm hơn. Do đó, năng suất trên giờ của các tài xế taxi không đổi

Farber cũng bổ sung thêm một giả thuyết khác, nghe đơn giản nhưng khá hợp lý: lái xe taxi không chịu đón khách khi trời mưa, đơn giản bởi họ thấy khó chịu khi phải lái xe trong trời mưa bão.

Vậy làm thế nào để cân bằng giữa cung và cầu, và làm thế nào để bạn có thể gọi taxi khi bạn bị muộn giờ trong khi trời đang mưa to? Farber khuyến nghị rằng nên tăng thêm phụ phí cho lái xe taxi khi trời mưa. Một khoản phí đủ để cho các tài xế thấy rõ mình có lợi khi phải đón bạn khi trời đang mưa gió.

>> Đại chiến taxi: Uber vs Mai Linh vs Vinasun vs Easy Taxi vs Grab Taxi

Hoàng Vân

QD

Theo Trí Thức Trẻ/NYMag


Nguồn: ThiTruongTaiChinh,Cafef,Vneconomy,Thesaigontimes,Tuổi trẻ,vnexpress...

Các tin khác:


Cổ Phiếu 68

Dữ liệu thống kê, các chỉ số, biểu đồ... trên website cophieu68.com được tính toán tự động dựa trên báo cáo tài chính, lịch sự kiện và giá giao dịch hàng ngày.
Biểu đồ được vẽ dựa trên số liệu đã điều chỉnh. Biểu đồ kỹ thuật trong giờ giao dịch được cập nhật 5 phút 1 lần.
Độ trễ dữ liệu trực tuyến 1-5 giây.
Danh sách biểu đồ, thống kê biểu đồ, các chỉ số, bộ lọc được cập nhật liên tục 5 phút một lần.

® 2011 Công Ty Cổ Phần Tư Vấn Đầu Tư Cây Cầu Vàng
Giấy phép số: 43/GP-STTTT
Tư vấn: 0888.468.357